Mạn đàm quanh ly trà sáng


Càng học càng thấy mình ngu đi, càng già càng thấy mình lười ra...Không biết mình ngu đi vì thấy kiến thức của loài người là vô tận mà cái mình biết sao ít ỏi hay mình ngu đi vì cuối cùng thấy rằng chẳng có gì trên đời này đáng phải học cả?? Không biết mình lười ra vì mình già đi, cơ thể đã mệt mỏi vì chạy theo con đường bút nghiên rồi hay mình lười đi vì quá chăm chỉ đuổi theo cánh bướm với chuồn chuồn??

Càng học càng không muốn học, càng già càng không muốn già.... Học để thu gom kiến thức cho thật đầy cái đầu thì thà đừng học còn hơn. Già để chất chứa nhiều kinh nghiệm sống, để lên mặt với con cháu thì đừng già còn hơn.

Càng học càng thấy đầu mình rỗng không. càng già càng thấy mình trẻ lại... Học để chơi thì ngu gì không chơi để học. Học để buông bỏ mọi khách trần phiền não, cho tư tưởng mênh mông như không gian vô tận thì học bao nhiêu cũng không biết chán. Tự biến tư duy của mình thành một nhà tù và trăm năm cố gắng chất đầy kiến thức trong căn phòng giam nhỏ bé đó thì thà mù chữ còn hơn. Già để thấy mình ngây thơ và hồn nhiên như lúc sơ sinh thì sống bao nhiêu năm cũng chỉ trở thành một khoảnh khắc. Già để thấy đằng sau mình là một gánh nặng của quá khứ triền miên thì thà chết ngay vừa lúc chào đời còn tốt hơn là sống.

Càng học càng không biết gì, càng già càng thấy mình không hiện hữu.... Học để không biết gì mới nên học, học để biết một cái gì thì đừng học. Già để thấy mình không hiện hữu thì nên già, già để thấy mình đang tồn tại thì không nên sống nữa. Học không biết một cái gì vì cái gì cũng biết nên trở thành không biết một cái gì. Già mà không thấy mình tồn tại vì cái gì cũng thấy mình trong đó nên không có cái mình tồn tại.

,,,, Hãy nhìn giọt nước rơi vào lòng đại dương... giọt nước không còn hiện hữu nữa vì khắp cả đại dương, không chỗ nào là không tồn tại giọt nước. Giọt nước cũng chẳng cần biết đâu là giọt nước, đâu là đại dương nữa vì đại dương nay đã trở thành giọt nước và giọt nước nay đã trở thành đại dương... Hãy nhìn.. đại dương đang rơi vào lòng giọt nước....

... Học là học mà không học cũng là học. Già là già mà trẻ cũng là già. Cứ học đến khi nào không biết gì nữa, cứ già đến khi nào trẻ lại, cứ chơi đến khi nào biết hết mọi thứ và cứ trẻ đến khi nào già đi....
CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ
NHẬN XÉT CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT
Comments
0 Comments

Không có nhận xét nào:

Lời thưa... Đóng lại Cảm ơn bạn đã đọc bài viết:
- Có ý kiến gì xin để lại lời bình chia sẻ.
- Viết bằng tiếng Việt có dấu để dễ đọc hơn.
- Nếu không đăng nhập blog, vui lòng ghi tên thật để tiện trao đổi.
Xin chào và chúc sức khỏe!

Feeds

Bài viết Nhận xét Online

Bạn ơi, cùng thở với tôi nhé...

Bài viết mới nhất

Bài viết ngẫu nhiên

Bình luận mới nhất