- Sắc và Không là Một hay là Hai?
- Không là Một, cũng chẳng là Hai
- Tại sao?
- Là Một tất sẽ có Hai, không là Hai nên Một cũng vô nghĩa.
- Hiện tướng của Sắc có sinh diệt, có tăng giảm, có sạch nhơ... chăng?
- Không
- Vậy cái gì có sinh diệt, tăng giảm, sạch nhơ?
- Vốn không có sinh diệt, tăng giảm, sạch nhơ... sao phải hỏi cái gì có?
- Tại sao không có vô minh?
- Tại vì không có cái hết vô minh
- Tại sao không có cái hết vô minh?
- Tại vì còn vô minh
- Tại sao không có khổ, tập, diệt, đạo?
- Tại vì không có khổ nên không cần đến đạo
- Tại sao không có chứng đắc?
- Tại vì vốn đã chứng đắc
- Tại sao tâm không ngăn ngại nên không còn sợ hãi?
- Tại vì tâm đã không ngăn ngại thì sợ hãi ai và sợ hãi cái gì?!
- Tại sao tâm không ngăn ngại thì có thể xa lìa mộng tưởng điên đảo?
- Tại vì vốn không có mộng tưởng điên đảo để cần phải xa lìa thì cái gì sẽ ngăn ngại?!
- Này Trí Không, tại sao thấy năm uẩn là không thì có thể vượt qua khổ ách
- Này ông bạn, có năm uẩn ư? có khổ ách ư? có năm uẩn để chịu khổ ách ư? có năm uẩn để vượt qua khổ ách ư?
(31/5/13)
MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH
Quán Tự Tại Bồ tát thể nhập Bát nhã ba la mật đa, liền soi thấy năm uẩn đều không, độ tất cả khổ ách.
Này Xá Lợi tử, sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc, sắc tức là không, không tức là sắc. Thọ, tưởng, hành, thức cũng đều như thế.
Này Xá Lợi tử, tướng Không của mọi pháp không sinh không diệt, không nhơ không sạch, không tăng không giảm. Cho nên trong Không không có sắc; không có thọ, tưởng, hành, thức; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; không có sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp; không có nhãn giới cho đến ý thức giới; không có vô minh, cũng không có cái hết vô minh, cho đến không già chết, cũng không có cái hết già chết. Không có khổ, tập, diệt, đạo; không có trí tuệ, cũng không có chứng đắc, vì vốn không có chỗ chứng đắc.
Bồ tát y theo Bát nhã ba la mật đa nên tâm không ngăn ngại. Vì tâm không ngăn ngại nên không sợ hãi, xa lìa mộng tưởng điên đảo, đạt tới cứu cánh niết bàn.
Chư Phật ba đời đều y theo Bát nhã ba la mật đa được đạo quả Vô thượng chánh đẳng chánh giác. Bát nhã ba la mật đa là chú đại thần, là chú đại minh, là chú vô thượng, là chú vô đẳng đẳng, nên diệt trừ tất cả khổ, chân thật không hư.
Này Trí Không còn có Trí Không ư?
Trả lờiXóaNày bạn còn có ký tự cho bạn đọc ư?
XóaCòn kí tự lên không biết còn Trí Không hay không còn Trí Không
Trả lờiXóaCòn ký tự nghĩa là còn người viết và còn người đọc
Xóa